BÀI GIẢNG CHUYÊN ĐỀ MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 3

Tài liệu đính kèm: Tải về

KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 3

 

- Người thực hiện: Trần Thị Hiếu

- Đơn vị công tác:Trường PTDTBT tiểu học Na Phát – Điện Biên Đông

 

Bài 15 C: Nhà rông của người Tây Nguyên ( Tiết 1)

I. Mục tiêu

- Đọc và hiểu bài Nhà rông ở Tây Nguyên.

II. Đồ dùng dạy học

- Giáo viên: Sách giáo khoa, nội dung bài, tranh ảnh minh họa bài tập đọc, tranh giải nghĩa từ, phiếu giao việc.

- Học sinh: Sách giáo khoa.

III. Các hoạt động dạy học

1. Ổn định tổ chức

- Chủ tịch HĐTQ: Giới thiệu về lớp.

- Trưởng ban văn nghệ: Cho lớp khởi động

* Trưởng ban học tập ( Điều khiển): Ôn lại kiến thức đã học

+ Tớ mời các bạn trả lời câu hỏi:

- Tiết Tiếng việt hôm trước, chúng ta đã đọc bài gì? (Hũ bạc của người cha)

- Mời bạn……. (2 bạn đọc nối tiếp) đọc bài.

- Câu chuyện “Hũ bạc của người cha” muốn nói với chúng ta điều gì? ( Hai bàn tay lao động của con người chính là nguồn tạo nên của cải)

+ Mời bạn nhận xét.

+ Mời cô giáo lên lớp

- Gv: Qua phần hoạt động đầu giờ, cô thấy lớp mình rất sôi nổi nắm được nội dung bài học trước. Vậy bạn nào giỏi cho cô và cả lớp biết câu chuyện hũ bạc của người cha là của dân tộc nào? (Chăm). Vậy ngoài dân tộc chăm, các bạn còn biết các dân tộc nào nữa? (Thái, Kinh, Hmông….)

2. Bài mới

* Giới thiệu bài :

GV: Đất nước chúng ta có rất nhiều dân tộc, mỗi dân tộc lại có những phong tục tập quán khác nhau và có những nét đặc trưng riêng của dân tộc mình. Hôm nay, cô và các bạn sẽ tìm hiểu một nét đẹp riêng của người Tây Nguyên – đó là nhà rông qua bài 15C: Nhà rông ở Tây Nguyên.

- Mời cả lớp đọc mục tiêu

- Cô mời bạn… chia sẻ mục tiêu trước lớp.

- Mục tiêu của tiết học này là đọc và hiểu bài Nhà rông ở Tây Nguyên.

- Để đạt được mục tiêu này cô và các bạn cùng thực hiện từ nhiệm vụ 1 đến nhiệm vụ 6 của phần hoạt động cơ bản. Cô mời các bạn cùng thực hiện nhiệm vụ 1.

A. Hoạt động cơ bản

1. Xem tranh và trả lời câu hỏi:

- Bức tranh vẽ gì?

- Nhà rông trong tranh trên có gì khác so với những ngôi nhà em thường thấy?

 

 

- GV: Theo dõi giúp đỡ các nhóm

- Các em vừa được quan sát bức tranh vẽ nhà sàn, Nhà rông.

- Nêu điểm giống và khác nhau giữa hai ngôi nhà

- Cô mời các bạn cùng chia sẻ với cả lớp ngôi nhà của mình là ngôi nhà gì?

- Như vậy, các em thấy mỗi một dân tộc có phong tục tập quán khác nhau, cách làm nhà ở cũng khác nhau. Để tìm hiểu kĩ hơn về Nhà rông của người Tây Nguyên cô mời các bạn cùng nghe cô đọc bài nhà rông ở Tây Nguyên.

2. Nghe thầy cô đọc bài

GV đọc bài

GV giới thiệu:

Tác giả Nguyễn Văn Huy sinh ngày 03 tháng 8 năm 1945 là một nhà nghiên cứu dân tộc học Việt Nam. Hiện ông là giám đốc chuyên môn của trung tâm di sản các nhà khoa học Việt Nam. Trong những năm 1970, ông đã nghiên cứu về các dân tộc ở biên giới Việt Nam – Lào. Tác phẩm Nhà rông ở Tây Nguyên cũng ra đời trong giai đoạn này.

Khi đọc bài, chúng ta đọc với giọng thong thả, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả: cao, không đụng sàn…

- Để hiểu rõ một số từ ngữ trong bài, cô mời các nhóm trưởng điều hành các bạn cùng thực hiện nhiệm vụ 3.

3. Thay nhau đọc từ và lời giải nghĩa từ

- GV theo dõi, giúp đỡ:

 

+ Em hiểu nhà rông là nhà như thế nào?

+ Múa rông chiêng là điệu múa của các dân tộc ở đâu?

+ Theo em những đồ dùng như thế nào được gọi là nông cụ?

+ Ngoài các từ trong SGK, các bạn còn cần cô giải nghĩa thêm từ nào nữa không

+ Bạn nào có thể cho cô biết nghĩa của từ cúng tế? (dâng lễ vật lên thần thánh hoặc người đã khuất bày tỏ lòng cung kính)

+ Em hãy kể tên những nông cụ mà em biết ( em hãy kể tên những nông cụ của nhà em?, cái xẻng (khèn) có gọi là nông cụ không? Vì sao?

- GV nhận xét. Giải nghĩa thêm từ chiêng bằng hình ảnh.

=> Để giúp các em đọc bài tốt hơn cô mời các bạn chuyển sang nhiệm vụ 4

4. Cùng thầy ( cô ) đọc:

Các em cùng hướng mắt lên màn hình. Cô có các từ ngữ ( Xuất hiện các từ ngữ) . Cô mời một bạn đọc

- GV Theo dõi sửa sai cho học sinh

- Khi đọc các tiếng từ khó trong bài các em cần đọc như thế nào ?

 

 

- Cô có câu văn dài (Xuất hiện câu văn dài thứ nhất. GV đọc mẫu

( Các em chú ý xem cô giáo đã ngắt nghỉ sau những tiếng từ nào?)

- Cô mời bạn đọc câu văn.

- Khi đọc câu văn dài này ta cần nhấn giọng ở những từ ngữ nào?

 

Nhận xét: Chỉ bảng cho cả lớp đọc đồng thanh câu văn dài.

- xuất hiện câu văn dài thứ hai: Cô mời một bạn đọc ( Các em chú ý xem bạn đã ngắt nghỉ sau những tiếng từ nào?)

- Cô mời 1 bạn đọc câu văn.

Nhận xét: Chỉ bảng cho cả lớp đọc đồng thanh câu văn dài.

=> Khi đọc các câu văn dài các em cần chú ý ngắt nghỉ sau các dấu chấm, dấu phẩy và giữa các từ, cụm từ và nhấn giọng ở những tiếng, từ gọi tả gợi cảm để đọc đúng.

- Để giúp các bạn đọc và nắm rõ nội dung bài hơn, cô mời cả lớp cùng thực hiện nhiệm vụ 5, 6 theo lô gô.

5. Đọc đoạn:

- Gv theo dõi các nhóm, giúp đỡ.

a) Vì sao nhà rông phải chắc và cao?

 

 

 

 

 

 

b) Gian đầu của nhà rông được trang trí như thế nào?

 

 

 

 

c) Vì sao nói gian giữa là trung tâm của nhà rông?

 

- Từ gian thứ ba của nhà rông được dùng làm gì? (Trai làng từ 16 tuổi chưa lấy vợ ngủ ở nhà rông có nhiệm vụ gì?)

=> Gv Rung chuông. Cô thấy các nhóm đã hoàn thành các nhiệm vụ học tập trong nhóm. Mời nhóm …. Báo cáo nhiệm vụ 5.

Sau khi trả lời các câu hỏi ở nhiệm vụ 6, một bạn hãy nêu nội dung của bài

 

 

- các bạn đang được quan sát một số hình ảnh về nhà rông. Đây chính là không gian thiêng liêng, thể hiện sức mạnh cộng đồng, niềm kiêu hãnh và linh hồn của đồng bào Tây Nguyên. Nhà rông của người Ba Na có mái thẳng cao vút lên trời. Nhà rông của người Dẻ chiêng có mái tròn và thấp. Người xơ đăng thì nhà rông có mái cong vút như hai sừng trâu. Bên cạnh nét đẹp nhà rông đồng bào các dân tộc tây nguyên còn rất nhiều nét văn hóa đặc trưng khác trong đó phải kể đến văn hóa cồng chiêng. Ngày 25-11-2005, Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên của Việt Nam đã được UNESCO chính thức công nhận là kiệt tác văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại.

 

 

- Qua tiết học này cô thấy lớp mình học tập rất sôi nổi. Cô thưởng cho lớp mình một tràng pháo tay thật giòn giã nào.

- Tiết học đến đây là hết rồi! xin mời các thầy cô giáo và các em nghỉ.

 

 

- HS nghe, ghi tên bài.

 

 

 

 

 

 

 

- HS đọc, chia sẻ mục tiêu trong nhóm.

- 1HS đọc mục tiêu trước lớp

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Bức tranh vẽ nhà (nhà rông, nhà sàn..)

- Nhà rông có sàn cao, mái cao, và rất rộng. Trên nóc nhà có hoa văn trang trí rất đẹp.

 

 

 

- Quan sát

 

- HS nêu

 

- HS ( Nhà sàn, nhà xây, nhà tầng, nhà gỗ....)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS nghe

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS đọc từ và lời giải nghĩa từ theo điều hành của nhóm trưởng.

- Nhà giống nhà sàn nhưng có phần mái cao, hình lưỡu búa….

- Tây Nguyên

 

- Những đồ dùng để làm ruộng : Cuốc, cày, bừa, liềm, hái....

- Hs trả lời (nếu HS không cần giair nghĩa thêm, cô giáo hỏi)

 

 

 

 

 

- Hs trả lời

 

 

 

 

 

 

 

- Quan sát, lắng nghe

 

 

 

=> Khi đọc các từ ngữ khó đọc dễ nhầm lẫn do tiếng địa phương chúng ta cần đọc chậm lại để phát âm cho đúng.

 

- Nghe GV đọc

 

- Cô đã ngắt nghỉ sau tiếng: cao, sàn, sàn.

- 1 Hs đọc

- 1 HS nhấn giọng ở tiếng từ cao, không đụng sàn, không vướng mái.

 

- Đọc đồng thanh

 

- 1HS đọc

- Bạn đã ngắt nghỉ sau tiếng: thần, tre, khí, lại, tế

 

 

- Đọc đồng thanh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Hs Thực hiện nhiệm vụ

HS Thực hiện nhiệm vụ

- Nhà rông phải chắc để dùng lâu dài, chịu được gió bão; chứa được nhiều người hội họp, tụ tập nhảy múa. Sàn cao để voi đi qua không đụng sàn.Mái cao để khi múa, ngọn giáo không vướng mái.

- Gian đầu là nơi thờ thần làng nên bài trí rất nghiêm trang: giỏ mây đựng hòn đá thần treo trên vách. Xung quanh hòn đá thần treo những cánh hoa đan bằng tre, vũ khí, nông cụ, chiêng trống dùng khi cúng tế.)

- Vì gian giữa là nơi có bếp lửa, nơi già làng thường tụ họp để bàn việc lớn, nơi tiếp khách của cả làng.

- ( Là nơi ngủ tập trung của trai làng từ 16 tuổi chưa lập gia đình để bảo vệ buôn làng. )

 

- Nhóm …. Đọc bài

 

 

 

Bài văn giới thiệu với chúng ta về nhà rông của các dân tộc Tây Nguyên, qua đó cũng giới thiệu những sinh hoạt cộng đồng gắn bó với nhà rông.

- Quan sát, lắng nghe