MÔ HÌNH ‘THƯ VIỆN THÂN THIỆN” GIẢI PHÁP GIÚP TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT CHO CÁC EM HỌC SINH Ở TRƯỜNG PTDTBT TIỂU HỌC NA PHÁT

MÔ HÌNH ‘THƯ VIỆN THÂN THIỆN”

GIẢI PHÁP GIÚP TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT CHO CÁC EM HỌC SINH

Ở TRƯỜNG PTDTBT TIỂU HỌC NA PHÁT

Thực hiện công văn số 2743/SGDĐT-GDMN ngày 22/11/2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên về việc triển khai chuyên mục “Tăng cường Tiếng Việt cho học sinh em”; nhằm đẩy mạnh công tác truyền thông về Đề án Tăng cường Tiếng Việt cho học sinh em mầm non và tiểu học; trường PTDTBT Tiểu học Na Phát đã tiến hành xây dựng mô hình “Thư viện thân thiện” và bước đầu đã thu được những hiệu quả thiết thực.

          Trường PTDTBT Tiểu học Na Phát thuộc xã Na Son – huyện Điện Biên Đông – tỉnh Điện Biên, là xã đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc Hmông và dân tộc Thái chiếm trên 90% dân số, đời sống nhân dân những năm qua tuy được các cấp lãnh đạo quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ nhưng vẫn còn thấp so với mặt bằng chung toàn huyện.

Người dân chủ yếu sống bằng nghề nông, trình độ văn hóa còn hạn chế cộng thêm với phong tục tập quán của người dân tộc nên thời gian giành cho việc đọc sách và nhất là đọc sách, kể chuyện cho học sinh nghe ở gia đình không được chú trọng. Chính vì vậy mà có những trường hợp các em học sinh đi học nhưng vẫn bị những lỗi như phát âm không chuẩn, nói ngọng, viết sai chính tả. Từ thực tế trên, ban giám hiệu trường PTDTBT Tiểu học Na Phát đã bàn bạc, thống nhất và lên kế hoạch cụ thể, chi tiết để xây dựng mô hình “Thư viện thân thiện” cũng như nghiên cứu các nội dung cần triển khai và xây dựng, cách thức hoạt động, để xây dựng môi trường tăng cường tiếng Việt cho các em, giúp các em có vốn Tiếng Việt phong phú và vững chắc. 
Để có nguồn kinh phí, nhà trường đã làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục và tiết kiệm ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, nguồn tài liệu có được là nhờ sự quyên góp sách từ các đồng chí cán bộ giáo viên – nhân viên nhà trường, các tổ chức từ thiện. Với phương châm tất cả cùng tham gia đóng góp ý kiến để mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên và cha mẹ học sinh phải thực sự là một tuyên truyền viên trong việc thực hiện mô hình “Thư viện thân thiện”, bên cạnh đó mỗi giáo viên chủ nhiệm tự xây dựng cho lớp học của mình một mô hình thư viện thu nhỏ.

Tại các lớp học, nhà trường trang bị cho mỗi lớp 1 kệ sách để xây dựng thư viện lớp học. Ở mỗi lớp, giáo viên chủ nhiệm sẽ hướng dẫn và bố trí thêm các góc đọc, góc viết, góc vẽ tại từng lớp. Mỗi lớp sẽ có những cách bài trí và sắp xếp riêng sao cho ngăn nắp, khoa học, phù hợp và tiện lợi mỗi khi sử dụng. Ở mỗi thư viện lớp học đều có nội quy ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện.

Sách, báo trong tủ sách được giáo viên và các nguồn dự án từ thiện, các em học sinh dưới sự hướng dẫn của thầy cô tự sắp xếp, tự bảo quản và truyền nhau xem và trao đổi. Giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh cách sử dụng sách có hiệu quả và bảo quản tốt tủ sách, khuyến khích các em học sinh tự chủ động lấy sách, tranh, truyện ra xem trong những giờ ra chơi, giải lao.   

Để có được không gian “Thư viện thân thiện” vừa đẹp mắt, vừa hấp dẫn tiện dụng, các đồng chí cán bộ giáo viên cùng sáng tạo ra những tủ sách đơn giản, dễ tìm, dễ sử dụng mà lại thân thiện với môi trường. Từ những chiếc vỏ nhựa, chai nước giặt, những cây tre cây nứa, thùng dầu ăn… dưới bàn tay khéo léo của các thầy cô đã trở thành những tủ sách đơn giản, đẹp mắt.  


Vị trí để mỗi “tủ” sách được đặt dưới những gốc cây trên sân trường, với mục đích tận dụng bóng mát của cây và bồn cây làm chỗ ngồi cho học sinh khi đọc sách. Đảm bảo học sinh tham gia sử dụng thuận tiện, đồng thời giúp giáo viên dễ quan sát các hoạt động của học sinh khi tham gia đọc sách tại tủ sách lưu động.        

Nhờ cách bố trí này các em học sinh không phải mất thời gian vào thư viện mượn sách, nghiên cứu tài liệu các lĩnh vực thuộc bậc học của mình mà có thể tiếp cận dễ dàng những cuốn sách, tờ báo mà mình yêu thích mỗi khi đến trường...

 

Em Lò Thị Yến Nhi, học sinh lớp 5A1 cho biết: Thư viện đã giúp em với các bạn dễ dàng được đọc sách báo, thông tin ở bất kể ở thời điểm nào lúc đến trường, điều này làm chúng em rất thích. Thư viện giúp cho chúng em có thêm vốn hiểu biết thế giới xung quanh, qua đó cho chúng em mối quan hệ yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống và làm được nhiều việc có ích cho xã hội từ những kiến thức, tài liệu mà chúng em đọc được từ thư viện này. Đồng thời đó cũng là cách giúp chúng em có thể học tập tăng thêm vốn Tiếng Việt, khắc phục được điểm yếu của học sinh dân tộc vùng cao…”

Tuy nhiên, bên cạnh việc quyên góp tạo dựng vốn tài liệu sách báo phong phú thì việc sử dụng và việc bảo quản sách với mô hình “Thư viện thân thiện” là một việc làm khó khăn bởi vì: Nơi đọc sách là tự nguyện, các em học sinh đọc theo ý thích.Vì vậy giáo viên phải rèn cho học sinh thói quen không được mang sách ra khỏi khu vực thư viện, không được làm rách sách, bẩn sách.

“Thư viện thân thiện” đòi hỏi phải có sự tổ chức, quản lý, sắp xếp tốt, sách báo, tranh ảnh trong thư viện dễ dàng lấy, cất, đồng thời sử dụng có hiệu quả.
Trong các buổi chào cờ đầu tuần nhà trường tuyên dương giáo viên các lớp thường xuyên cho học sinh xem sách, đọc truyện và sử sụng góc thư viện của lớp, thư viện ngoài trời hiệu quả, nhắc nhở nhũng giáo viên thực hiện chưa tốt.

Có thể nói, việc tổ chức “Thư viện thân thiện” của Trường PTDTBT Tiểu học Na Phát đã thu được những hiệu quả ban đầu rất khả quan. Thư viện thân thiện thúc đẩy sự phát triển đồng đều tất cả các kỹ năng, nhận thức của học sinh thông qua việc đọc sách và các trò chơi mang tính giáo dục, từ đó học sinh có cơ hội để tích lũy vốn từ, tăng cường Tiếng Việt và khả năng phát triển ngôn ngữ nghe và hiểu. Sau một thời gian đưa vào hoạt động vốn Tiếng Việt của các em học sinh đã được cải thiện và nâng cao rõ rệt. Các em đọc trơn tru, lưu loát, viết đúng chính tả, những lỗi phát âm sai, nói ngọng, dùng từ địa phương đã được khắc phục loại bỏ… nhờ đó mà chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng được nâng cao. Vì thế mô hình “Thư viện thân thiện” của trường PTDTBT Tiểu học Na Phát sẽ thường xuyên được duy trì phát triển và được coi là một phương án góp phần tích cực nâng cao chất lượng giáo dục để nhà trường xứng đáng là lựa chọn tin cậy cho các bậc phụ huynh khi cho con em mình theo học tại trường.