SINH ĐỘNG GIỜ HỌC MĨ THUẬT THEO PHƯƠNG PHÁP ĐAN MẠCH

Sau một thời gian giảng dạy bộ môn Mĩ thuật áp dụng phương pháp Đan Mạch, các tiết học Mĩ thuật ở Trường PTDTBT Tiểu học Na Phát luôn được các em học sinh chờ đợi và nhiệt tình tham gia vào bài học.

Theo đánh giá, so với phương pháp truyền thống, phương pháp mới phát huy khả năng sáng tạo cao của học sinh, tiết học thoải mái, sinh động và hiệu quả hơn.

* Tiết học đầy sinh động

          Tại một tiết Mĩ thuật, các em học sinh rất hào hứng với bài giảng Vẽ, xé hoặc cắt dán hình con vật. Theo đó, tôi mở đầu bài học bằng một trò chơi vui nhộn để tạo hứng khởi cho các em với bài hát “Ngón tay nhúc nhích”.

          Sau khi ổn định, tôi chia HS của lớp chia thành 8 nhóm, với 5 phút để nghe các bài hát thiếu nhi, các em HS vừa di chuyển theo nhạc, tay mỗi em cầm một bút màu và vẽ lên tờ giấy báo cũ trên mặt bàn với nhiều nét vẽ khác nhau, chồng chéo lên nhau, vừa vẽ vừa đi theo nhịp bài hát. Sau thời gian thư giãn với nhạc và tay dùng bút vẽ vào giấy báo cũ. Ngay sau đó, nhóm bắt đầu tự tay tô đậm những con vật mà các em hình dung ra như con voi, con thỏ, con khỉ, con mèo, con rùa… Trong vòng 10 phút với nền nhạc du dương các nhóm cắt hoặc xé các con vật với nhiều màu sắc khác nhau và sẵn sàng cho việc trình bày trước lớp về “khu rừng” của nhóm mình.

Nhóm thứ nhất có con bạch tuộc, con ốc sên, con thỏ. 

* Kinh nghiệm bước đầu

          Là người trực tiếp đứng lớp, ban đầu khi được tập huấn ở Sở và mới áp dụng bản thân tôi cũng có những khó khăn nhất định, song với sự tìm tòi, chuẩn bị chu đáo, chủ động vận dụng thật linh hoạt vào từng bài học khác nhau tôi đã thu hút sự tham gia của tất cả các em vào việc chơi, việc học…

          Thông qua các tiết học, nhiều đ/c giáo viên đánh giá việc áp dụng phương pháp Đan Mạch vào môn Mĩ thuật đã góp phần khuyến khích khả năng sáng tạo, phát triển khả năng giao tiếp, kỹ năng trình bày sản phẩm của mình trước đám đông, đặc biệt kích thích việc khám phá của HS, tạo hứng thú trong tiết học.