TỰ LÀM ĐỒ DÙNG DẠY HỌC – NHỮNG KHỐI ÓC SÁNG TẠO VÀ BÀN TAY KHÉO LÉO

          Một trong những định hướng quan trọng trong đổi mới phương pháp dạy học hiện nay là động viên khuyến khích giáo viên khai thác và sử dụng tối đa các thiết bị được cung cấp, giúp cho việc giảng dạy và học tập đạt kết quả cao. Tuy nhiên, trong quá trình giảng dạy, các bộ thiết bị được cung cấp sẵn chưa đáp ứng được nội dung yêu cầu của bài học cũng như chưa thể hiện được các yếu tố trực quan mang tính sinh động cao. Đặc biệt, học sinh trong mô hình trường tiểu học kiểu mới (VNEN) sử dụng tài liệu học tập khác với chương trình hiện hành; Các hoạt động khám phá kiến thức của học sinh chủ yếu thông qua hoạt động tự trải nghiệm. Nhận thức được tầm quan trọng của việc tự làm các dồ dùng dạy học trực quan trong việc đưa học sinh đến gần với con đường nhận thức, hàng năm, trường PTDTBT-TH Na Phát phát động phong trào tự làm đồ dùng, thiết bị dạy học.

Phong trào đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ tất cả các giáo viên và thật sự đã tạo ra được phong trào thi đua sôi nổi trong đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường. Các giáo viên đã rất nỗ lực, cố gắng hoàn thiện tỉ mỉ từng đồ dùng, đồ chơi. Phần lớn tất cả đồ dùng, đồ chơi tự làm của các lớp phục vụ trực tiếp cho mọi hoạt động chăm sóc, giáo dục cho các em học sinh.

Trong một thời gian ngắn, vừa phải tham gia công tác giảng dạy hằng ngày, vừa tranh thủ thời gian nghỉ đề làm đồ dùng đồ chơi dự thi nhưng thật bất ngờ khi số lượng đồ dùng, đồ chơi của các lớp tại hôm trưng bày chấm thi là tương đối nhiều và phong phú, đa dạng về chủng loại, độ bền cao; có rất nhiều đồ dùng, đồ chơi sáng tạo, thu hút và hấp dẫn học sinh, làm từ những vật liệu rẻ, dễ kiếm.

Kết quả cuối cùng khi phát động phong trào tự làm ĐDTBDH đạt được là số lượng đồ dùng, đồ chơi các nhóm lớp nhiều hơn, phong phú hơn để phục vụ mọi hoạt động giảng dạy; học sinh háo hức khi được chơi, học với những đồ dùng đồ chơi mới do cô giáo tự làm; giáo viên tham gia rất hào hứng, rất tích cực và thể hiện hết những khả năng sáng tạo của riêng mình trong nội dung làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ hoạt động giảng dạy, giáo dục các em.

Sau đây là một số hình ảnh về đồ dùng dạy học tự làm của các tổ, khối: